LOA SOUNDBAR LÀ GÌ

Bạn muốn biến hóa căn phòng của mình thành một rạp phim chuyên nghiệp cùng với chiếc tivi tại gia. Cùng tìm hiểu về loa soundbar là gì? Những ưu điểm, nhược điểm và tìm ra loại soundbar nào nghe nhạc, xem phim hay tại bài viết này nhé!

Bạn muốn biến hóa căn phòng của mình thành một rạp phim chuyên nghiệp cùng với chiếc tivi tại gia. Cùng tìm hiểu về loa soundbar là gì? Những ưu điểm, nhược điểm và tìm ra loại soundbar nào nghe nhạc, xem phim hay tại bài viết này nhé!

1. Loa soundbar là gì?

Loa soundbar với một cái tên khác là loa thanh. Chúng là một thiết bị hỗ trợ âm thanh bằng chức năng giả lập cái dải âm thanh có dạng siêu mỏng, hình thanh dài.

Nói cách dễ hiểu, loa soundbar là một dạng loa được thiết kế ở dạng dài, nằm ngang, thường được đặt dưới TV hoặc gắn song song TV đem lại những trải nghiệm âm thanh sống động hơn loa bình thường mà TV vốn được lắp đặt sẵn mà không phải tốn quá nhiều không gian hay thời gian lắp đặt.

Loa soundbar là thiết bị hỗ trợ âm thanh cho TV được sống động hơn

Về cấu trúc, một bộ loa soundbar cơ bản sẽ có 2 loa: loa thanh và loa siêu trầm.

Trong đó, loa thanh thường chứa 2-3 loa nhỏ bên trong và cả 2 loại loa chính được đặt cạnh nhau nhằm tạo hiệu ứng âm thanh đa chiều, chân thật hơn.

Điều này cũng là một trong những đặc trưng của loa soundbar khi cho bạn những trải nghiệm như rạp phim tại gia.

2. Phân loại loa soundbar

Loa soundbar truyền thống

Với loại loa truyền thống, soundbar được thiết kế với 01 loa thanh và 01 loa Bass.

Tuy không nhấn mạnh về ngoại hình bên ngoài nhưng lại dồn sức cho việc tạo âm thanh chất lượng, sống động và chân thực nhất có thể.

Loa truyền thống có chất lượng âm thanh tốt hơn loa tivi hiện nay

Loa soundbar tivi

Thông thường, loại loa soundbar tivi được thiết kế nhằm mục đích đặt phía dưới TV.

Tất nhiên, rất khó để đạt được cả hai tiêu chí cùng lúc, loại soundbar TV được đánh giá có tính thẩm mỹ cao hơn nhưng chất lượng âm thanh cung cấp lại “dưới cơ” loại truyền thống.

Có thể một phần cấu tạo khác đi đã làm thay đổi ít nhiều về chất lượng, khi chúng chỉ dùng duy nhất một loa thanh và không sử dụng loa bass.

Loa soundbar tuy có thiết kế gọn đẹp nhưng chất lượng không bằng loa truyền thống

3. Ưu điểm của loa soundbar

Âm thanh chân thật, sống động hơn

Người dùng luôn chọn lựa một chiếc tivi không những với thiết kế đẹp mà còn cả hình ảnh sắc nét.

Chính bởi lẽ đó, các nhà sản xuất thường quên chú trọng về mặt âm thanh, điều này vô tình làm giảm đi những trải nghiệm tuyệt vời khi xem phim, chương trình,...

Với sự ra đời của loa soundbar là một “vị cứu tinh” cho những tình huống trên.

Loa soundbar là một thiết bị “6 trong 1” tức gồm 6 chức năng riêng biệt được đặt vào một chiếc loa nhỏ gọn, tiết kiệm không gian mà chất lượng tương đương dàn loa 5.1 (gồm 6 loa, mỗi loa mang một chức năng).

Loa soundbar sẽ giúp bạn có những âm thanh chân thật hơn loa TV thông thường

Mang đến bạn những “luồng âm thanh” sống động và chân thật như một rạp phim, nhà hát chuyên nghiệp tại gia.

Đặc biệt, không thể không nói đến Dolby Atmos®, một công nghệ âm thanh vòm tuyệt đỉnh với hệ thống loa vệ tinh và loa trầm.

Thiết kế tối giản chi tiết, sang trọng khi kết hợp với tivi

Thiết kế bên ngoài sẽ chiếm phần trăm lớn cho việc quyết định mua sản phẩm của khách hàng.

Với xu hướng thích đơn giản và ưa chuộng phong cách sang trọng những chiếc loa soundbar dần được cải thiện về mặt thiết kế.

Với thiết đơn giản sẽ là một món nội thất phù hợp cho nhà bạn

Dù Tivi bạn theo phong cách gì đi nữa, soundbar sẽ đảm bảo được tiêu chí đó.

Bỏ qua những thiết kế rườm rà, nhiều loa kết hợp lại chiếm không gian ngày xưa, giờ đây, chiếc loa soundbar đã được coi là một món nội thất không thể thiếu để đi kèm cũng Tivi của bạn.

Kết hợp công nghệ không dây hiện đại

Từ những chiếc laptop, chuột không dây, đến tai nghe bluetooth,... đua nhau “nở rộ” trên thị trường và loa soundbar cũng không ngoại lệ. Nếu ngày trước bạn phải đắn đo về những sợi dây điện được chắp vá, cuộn tròn kém thẩm mỹ thì giờ đây loa soundbar đã được cải thiện với công nghệ không dây.

Với thiết kế không dây thuận tiện vận chuyển và sử dụng

Với thiết kế cổng kết nối USB, HDMI và bộ nhớ ngoài, đảm bảo mang đến sự thuận tiện và tối đa hóa thời gian trong việc vận chuyển mọi không gian. Không những thế, với kết nối wifi và bluetooth sẽ cho phép bạn chia sẻ nội dung âm nhạc qua thiết bị di động, dễ dàng giải trí mọi thời điểm.

Nhờ vào nguyên tắc hoạt động phản xạ và điều khiển độ trễ của sóng âm, khi trong không gian trống sẽ tăng cường hiệu ứng âm thanh.

Đa dạng lựa chọn soundbar cho người dùng

Khách hàng cần gì, các nhà sản xuất sẽ cung cấp điều đó. Chính vì thế, trên thị trường hiện nay xuất hiện “đầy rẫy” mẫu loa soundbar với nhiều phân khúc khác nhau, đảm bảo đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng. Giờ đây, bạn không cần phải đắn đo về giá thành, chất lượng, mẫu mã nữa.

Đa dạng mẫu mã, bạn có thể lựa chọn theo nhu cầu của mình

Phù hợp cho các gia đình có không gian nhỏ

Các nhà sản xuất thi nhau “làm mỏng” chiếc truyền hình để thỏa mãn nhu cầu tiết kiệm không gian của khách hàng. Đối với chiếc loa soundbar cũng không ngoại lệ, hầu hết các thiết kế đều theo đuổi phong cách tiện lợi, nhỏ gọn.

Loa soundbar sẽ không chiếm khoảng không gian trong nhà bạn, vì thế mà bạn có thể “tậu” ngay về nhà mà không cần ngại về chuyện nhà nhỏ to nữa.

Với thiết kế nhỏ gọn không chiếm nhiều không gian

4. Cách chọn mua loa soundbar phù hợp

Nhu cầu sử dụng

Nếu bạn muốn trải nghiệm những âm thanh sống động, chân thật như tiếng trực thăng, tiếng gầm, tiếng bom nổ trong các bộ phim hành động, hãy cân nhắc đến chiếc soundbar truyền thống. Bởi đặc trưng phát ra âm thanh trầm sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho người dùng thường xem phim hành động.

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng bạn có thể lựa chọn cho phù hợp

Nhưng nếu chỉ đơn giản bạn muốn tăng âm thanh cho tivi của mình, thì loa soundbar tivi vẫn rất ổn và là lựa chọn tiết kiệm cho nhu cầu của bạn.

Thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ

Với nhu cầu sử dụng cao, sự ra đời của loa soundbar ngày càng đa dạng hơn từ mẫu mã đến các thương hiệu.

Bạn có thể chọn các thương hiệu uy tín hàng đầu về thiết bị điện tử khác nhau như: Samsung, Sony, Xiaomi, JBL, LG,... từ nhiều quốc gia khác nhau kể cả Việt Nam.

Trên thị trường có nhiều thương hiệu khác nhau cho sự lựa chọn của bạn

Lựa chọn kênh âm thanh

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản là chọn nguồn âm thanh hoặc là chọn loa riêng lẻ.

Bởi đa số các chương trình truyền hình hay phim điện ảnh cung cấp 5 kênh âm thanh khác nhau: Trung tâm, trái, phải, cộng với phía sau bên trái và bên phải, trong vài trường hợp sẽ bổ sung âm thanh vòm được nhúng kỹ thuật số.